Miyerkules, Oktubre 9, 2013

si manong nawawala

nung minsan, paalis ako ng bahay. nakakita ako ng matandang naglalakad sa may harap ng bhouse namin, maganda ang sapatos nya, puti at mukhang mahal, sabi ko sa sarili ko, kailangan talaga ng ganyan ng mga magtitinda para di sumakit ang paa nila, per pagtingin ko sa dala ni manong, hindi tinda nag dala nya kundi bagahe, para syang galing byahe, si ganito na ang nangyari, naglakad ako ng naglakad, ng makasabay ko sya, bigla nya ko tinanong, "nene mnalayo pa ba to sa sm?" sabi ko naman mejo po, tinanong nya ko kung saan ang daan, timuro ko naman, nasa harvardt st. pa kami non, and nakwento nya na na nakuhaan sya ng wallet sa grand, pamanlia daw sana sya, galing pa syang Gumaca pero yun nga, nadukutan kaya bumaba nalang sya kasi dito lang daw sya may kakilala, at sa dalahican pa nya pupuntahan, hindi nya rin alam kung san ang dalahican kaya't humingi sya sakin ng tulong, tinulungan ko sya, binigyan ko ng pamasahe, sabi ko manong abot na yan don po, pero alam nyo ba, di sya sumakay, nakita ko sya nung sumakay na ko ng jeep na may dala na syang tubig, di nya pinamasahe ang pera dahil sa tubig though kasya parin yung pera papuntang dalahican. naalala ko ang sabi nya, ginuton na daw sya sa grand kaya't nagpasya na syang maglakad, ibig sabihin nung nakita ko sya e galing na syang grand. naawa ako sakanya, kaya minsan napapatanong ako, "MANONG, NASAN KA NA PO KAYA?"

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento